LSN News › Philippines

World · Philippines Bureau

Calabarzon: Mahigit 1.5 milyong manggagawa makakakuha ng P45 pagtaas ng sahod

Ang Regional Tripartite Wages and Productivity Board ay aprubahan ang bagong wage order na magbibigay ng hanggang P45 pang-araw-araw na dagdag sa minimum wage sa rehiyon. Ang pagtaas ay magsisimula na sa Oktubre 26.

LSN Philippines · 10 October 2026

MANILA — Inaasahang makikinabang ang mahigit 1.56 milyong minimum wage earners sa rehiyong Calabarzon mula sa isang araw-araw na pagtaas ng sahod na umaabot sa P45, kasunod ng pagpapahintulot ng Regional Tripartite Wages and Productivity Board (RTWPB 4A) sa bagong wage order.

Sa ilalim ng Wage Order No. IVA-23, ang pinakamataas na P45 na dagdag sa araw-araw na kita ay magsisimula sa Oktubre 26. Ang bagong wage order ay sumasaklaw sa mga manggagawang nasa rehiyong Calabarzon, na kinabibilangan ng mga probinsya ng Cavite, Laguna, Batangas, at Rizal, pati na rin ang Quezon.

Ang wage adjustment ay resulta ng mahabang konsultasyon at negotiation sa pagitan ng mga kinatawan ng mga manggagawa, industriya, at pamahalaan sa RTWPB 4A. Ang desisyon ay naglalayong mapabuti ang pamumuhay ng milyun-milyong ating manggagawa sa gitna ng tumataas na halaga ng buhay.

Ang bagong wage order ay isa sa mahalagang hakbang ng pamahalaan upang suportahan ang ating labor sector at masiguro ang patas na kompensasyon para sa lahat ng manggagawa sa pribadong sektor sa rehiyon.